அழகிய சிந்தனைகள் – பழ. கருப்பையா மற்றும் ஏ.ஹெச். ஹத்தீப்

‘அழகிய திருக்குர்ஆன் சிந்தனைகள்’ என்ற தலைப்பில் , இந்த வார துக்ளக்-ல் (ஆமாம், துக்ளக்-ல்தான்) பழ. கருப்பையா அவர்களின் கட்டுரை வெளியாகியிருக்கிறது. தட்டச்சு செய்து மாளாது என்பதால் அப்படியே பதிகிறேன். ஸ்கேன் செய்து அனுப்பிய நண்பர் தாஜுக்கு நன்றி. க்ளிக் செய்து பெரிதாக்கிக்கொள்ளுங்கள். அதையடுத்து நம் ஹத்தீப் சாஹிபின் ரமலான் சிந்தனைகள் 4 & 5 பதிந்திருக்கிறேன். கண்ணியமாக கருத்து சொல்வீராக!

நன்றி : துக்ளக், பழ. கருப்பையா

***

ரமலான் சிந்தனைகள் – 4 :  ஏ. ஹெச். ஹத்தீப் சாஹிப்

இன்றிரவு ஓர் ஏகத்துவவாதியின் பேருரை இப்படித் துவங்கியது: “பொய் சொல்லலாம்.புறம் பேசலாம் – அவை மார்க்கத்துக்கும் சமுதாயத்துக்கும் நன்மை பயக்கும் பட்சத்தில்.” இடைச்செருகலாக நபிகள் நாயகமே அப்படித்தான் உபதேசித்திருக்கிறார்களாம். நல்லக் கருத்து. புதுமையான, நவீனமான சிந்தனை. திருவள்ளுவர்கூட, “வாய்மை எனப்படுவது யாதெனில் யாதொன்றும் தீமை இலாது சொலல்”என்று இரண்டாயிரம் ஆண்டுகளுக்குமுன்னரே எடுத்துரைத்திருக்கிறார். “WISE MEN THINK ALIKE” என்பது உலகப் பிரசித்தியடைந்த ஒரு முதுமொழி. மேலோர் எல்லோருமே ஒரே மாதிரியே சிந்திக்கிறார்கள் என்பது மகத்தான உண்மை.

ஆனால் பாமர மக்களுக்கு நாம் என்ன சொல்ல விரும்புகிறோம்? ஒழுக்கத்தின் உன்னதத்தையா? வாய்மையின் வலிமையையா? புறம் பேசுவதற்கு மார்க்கம் தந்துள்ள அனுமதிபற்றியா? நிறைய ஒழுக்கத்தைப்பற்றிப் பேசியாகிவிட்டது; அளவுக்கு அதிகமாகவே சத்தியத்தைப்பற்றிப் புகழ்ந்துரைத்தாயிற்று. மக்களுக்கு போரடித்துவிட்டது. இனிமேல் அவற்றைப்பற்றிப் பேசினால் எழுந்து ஓடிவிடுவார்கள். எனவே டாப்பிக்கை மாற்றியாக வேண்டும். இனிமேல் சற்றுப் புதுமையான விஷயங்களை எடுத்துரைக்கலாமே என்ற தணியாத ஆதங்கம் அவரது பேச்சில் இழையோடிக் கிடந்ததைக் கவனிக்க முடிந்தது. இத்தனைக்கும் அந்த மார்க்க அறிஞர், தமது பிரச்சாரத்தில் அழகிய சம்பவங்களையும் அதிஅற்புதமான கருத்துக்களையும் அதிகம் சொல்வதற்குப் பதிலாக ‘புதுமை’என்ற அடிப்படையில் எதிர்மறைக் கருத்துக்களையே ஓயாமல் முன்வைப்பவர். அதிலொன்றும் தவறில்லை எனினும், அவரைப்போன்ற சொல்லாற்றல் மிக்கவர்கள் ‘பாஸிடிவா’ன சமாச்சாரங்களை மக்கள்முன் வைப்பதே மார்க்கத்துக்கு நலன். தன்னையும் தனது அபார அறிவாற்றலையும் முன்னிறுத்திக்கொள்ளாமல், மார்க்கத்துக்குச் சிறந்த சேவையாற்ற விரும்பும் எவரும் அப்படித்தான் செய்வார்கள். ‘நான் கூறுவதுதான் இஸ்லாம்’என்கிற பாணியில், ‘இது எனது மார்க்கம். நான் எது சொல்கிறேனோ அதுதான் என் மக்களுக்குத் தேவை’என்று முடிவெடுத்துவிட்டால், ‘லகும் தீனுகும் வலியதீன்’தான்.

ஆனால் பொதுமேடைகளிலோ அல்லது மக்கள் கூடும் மகாசபைகளிலோ தொலைக்காட்சியிலோ பேசும்போது விவாதத்துக்கு எடுத்துக்கொள்ள வேண்டிய விஷயத்தில் அதிக அக்கறை செலுத்த வேண்டியது அத்தியாவசியம். மிக நவீனமான கருத்துக்களை எடுத்துரைப்பதாக நினைத்துக்கொண்டு பெரும்பாலான சமயத்தில் எதிர்மறை விஷயங்களை மக்கள்முன் வைக்கிறோம்.

உதாரணத்திற்கு:

1) பன்றிக்கறியைத்தான் சாப்பிடக்கூடாது. அவற்றின் எலும்புகளையும் வால்களையும் ‘சூப்’ வைத்து உட்கொள்ளலாம். உண்மையிலேயே மிகப்புதுமையான கருத்து. ஆனால், “பன்றிக்கறி சாப்பிடாதீர்கள்”என்பதல்ல நபிக்கருத்து. காலின் குளம்பு வெடித்த மிருகங்களை உண்ணாதீர்கள் என்பதே சட்டம். இந்தச் சட்ட வரம்புக்குள் பன்றியும் அடக்கம். இங்கே எலும்பு என்ன, கறி என்ன? யாருக்குப் பன்றியின் எலும்பைச் சாப்பிட வேண்டுமென்ற விருப்பம் இருக்கிறதோ, அவர்கள் சாப்பிட்டுவிட்டுப் போகட்டுமே? ஏன் இஸ்லாத்தின் சட்டத்தைத் துணைக்கு அழைக்கிறார்கள்?

2) “ஜட்டி அணிந்துகொண்டு தொழுவதில் தவறில்லை.” உண்மையில் ஜட்டியணிந்துகொண்டு    தொழுபவர்களைத் தடுப்பதற்கு எந்தச் சட்டமும் கைவசமில்லை. “உங்களது மர்ம உறுப்புக்களை மறைத்துக்கொள்ளுங்கள்”என்று மட்டுமே சட்டம் பிரகடனப்படுத்துகிறது. ஜட்டிகூட இல்லாதவனுக்குத் தொழுவதிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படுகிறதா என்றால் அதுவுமில்லை. ஒருவன் உரிய வயதடைந்தவனாக, சீரான மூளை இயக்கம் கொண்டவனாக இருப்பின், எந்த மறைவிடத்திலேனும் ஒளிந்துகொண்டு தொழுகையை நிறைவேற்றியே தீரவேண்டும். ஆனால் நல்ல ஆடைகள் வைத்திருப்பவன், தொழுகையின்போது மட்டும் ஜட்டியை அணிந்துகொண்டு பள்ளிக்கு வருவதைத் ‘தடை’ செய்து ‘ஃபத்வா’ வழங்கிட வேண்டும். இதிலெல்லாம் போய்ப் புதுமையையும் நமது மேதாவிலாசத்தையும் காட்டிக்கொண்டிருக்க வேண்டியதில்லை.

– இதுபோன்ற இன்னும் எத்தனையோ புதுமையான விஷயங்களில், இப்போது ‘இஸ்லாத்துக்கு நன்மை புரிவதற்காகப் பொய்-புறம் பேசுதலும் இடம் பிடித்திருக்கிறது. நிஜத்தையே பேசி, ஒழுக்கநெறியில் வாழ்ந்து, சத்தியப் பாதையில் பயணித்து இஸ்லாத்தை உலகெங்கும் பரப்பிய ஞானிகளையும் சூஃபிகளையும்விட, புறம் பேசுவதாலும் பொய்யுரைப்பதாலும் மார்க்கத்துக்கு என்ன நன்மையைக் குவித்துவிடப் போகிறார்கள்?

*

ரமலான் சிந்தனைகள் – 5  :  ஏ. ஹெச். ஹத்தீப் சாஹிப்

தமிழ்நாடு தவ்ஹீத் ஜமாஅத்தைச் சேர்ந்த சகோதரர் ஷாஹுல் என்பவரிடத்திலிருந்து, எனது ‘ரமளான் சிந்தனை-3’ கட்டுரைக்கு எதிருரைக் கிடைக்கப் பெற்றேன். எந்த விஷயத்தையும் மறுப்பதற்கோ திருத்துவதற்கோ முன்பு தன்னைக் கோபத்திலிருந்தும் வெறுப்பிலிருந்தும் சமநிலை படுத்திக்கொள்வது நலம்; நாகரீகமும்கூட. எடுத்த எடுப்பிலேயே ஜியாரத் செய்பவர்களைக் ‘கப்ரு வணங்கிகள்’ என்று வசைப் பாடுவதைத் தவிர்த்தல் நன்று. ஏன் இப்படியொரு ஆவேஷம் என்பதை என்னால் ஊகிக்கவே முடியவில்லை. ஒருவேளை மார்க்கத்தை வியாபாரத்துக்குப் பயன்படுத்துகிறார்களோ என்ற ஐயத்தை நான் ஓரிரு இடத்தில் வெளிப்படுத்தியதே காரணமாக இருக்கலாம். எது எப்படியோ; சுவைமிக்க சொற்கள் இருக்கையில், கடுமையான வார்த்தைப் பிரயோகத்தைத் தவிர்ப்பது, பிறச் சமூகத்தினருக்கு நம்மீது மதிப்பைக் கூட்டும் என்பதில் ஐயமில்லை.

தவிர, ஒரு விஷயத்தை விவாதிக்கும்போது, விவாதம் முற்று பெறாதநிலையில், ஒருவர் தோற்றார் என்பதோ இன்னொருத்தர் வென்றார் என்பதோ அர்த்தமற்ற பிதற்றல்கள் என்பதை அனைவரும் ஏற்றே ஆகவேண்டும். ‘ஜியாரத்’ இஸ்லாத்தில் அனுமதிக்கப்பட்ட செயல் என்பதே விவாதத்துக்குரிய பொருள். ஒரு சாரார் அதை மறுப்பதும், மறுதரப்பினர் நபிமொழி வழியில் அதை ஏற்றிருப்பதும் இன்றும் தொடர்கிறது.  யார் கூறுவது சரி என்பது பிரகடனப்படுத்தப்படவில்லை. இந்நிலையில் ‘ஜியாரத்’ செய்பவர்களை மிகவும் ஆக்ரோஷத்துடன் ‘கப்ரு வணங்கிகள்’ என்று விளிப்பதைத் தவிர்ப்பதே ஆரோக்கியமானது. முஸ்லிம்களைத் திட்டுகிற ஒரு முஸ்லிமே இணைவைத்தல் குற்றத்துக்கு ஆளாகிறான் என்று சுட்டுவிரல் நீட்டுகிறது புனித புகாரி. எனவே மற்றவர்களைப் பார்த்து ‘காஃபிர்’ என்போரே இங்கே குற்றம் புரிகின்றனர். குற்றவாளிகள், மற்றவர்களைக் குற்றம் சாட்டுவது விந்தையிலும் விந்தை.ஆகவே விவாதம் நீடிக்கிறது. அறிவித்தலும் கற்பித்தலும் இறைவனது விருப்பப்படியே ஆகட்டும் என்ற பிரார்த்தனையுடன் துவங்குகிறேன்.

முதலில் ஒரு விஷயத்தைச் சொல்லியே ஆக வேண்டும்: நானொரு முழுநேர இஸ்லாமியப் பிரச்சாரகன் அல்ல; பிரச்சாரத்தை ஒரு தொழிலாகக் கொண்டவனுமல்ல. நான் ஒரு சாதாரணப் பாமர முஸ்லிம். சுமார் 200 கோடி பாமர முஸ்லிம்களின் அடையாளம் என்று வேண்டுமானால் வைத்துக் கொள்ளுங்கள். எனினும் நேர்மையாக, வணிகக்கலப்பின்றி இஸ்லாத்தைப் பேசக்கூடிய அருகதை எனக்குண்டு. மத்ரஸாவுக்குச் சென்று, ‘சனத்’ பெற்றவர்கள்தான் இஸ்லாம் பேச வேண்டுமென்ற பத்தாம் பசலித் தனத்துக்கு முற்றுப்புள்ளி வைக்கப்பட்ட யுகம் இது.

விஷயத்துக்கு வருவோம்: “இறைவா, இங்கே அடக்கமாகியிருக்கும் இறைநேசரின் பொருட்டால் எனக்கு அருள் புரிவாயாக!”என்ற வாக்கியம்தான் சகோதரர் சாஹுலை மிகுந்த கலவரத்துக்கு ஆளாக்கியிருக்கும் என்று நினைக்கிறேன். ஜியாரத்துக்குச் செல்பவர்கள் இறைவனை நோக்கி வைக்கிற ஒரு பிரார்த்தனை அது. அதை ஒரு முஸ்லிம் இறைவன்மீது திணிக்கிற ஒரு நிர்ப்பந்தம் என்றோ கட்டாயம் என்றோ எடுத்துக்கொள்ளத் தேவையில்லை.  எடுத்த எடுப்பிலேயே அவர்கள் ஏன் குதர்க்கமாக அர்த்தம் கற்பித்துக்கொள்கிறார்கள் என்று தெரியவில்லை. ஏக இறைவன் முதுகுமீது எந்தச் சுமையையும் வலுக்கட்டாயமாக ஏற்றி வைப்பதற்கு நானொன்றும் மார்க்கம் கற்ற மாமேதையல்ல. ஒருவனது பிரார்த்தனையை ஏற்றுக்கொள்வதும் நிராகரிப்பதும் இறைவனது ஏகாதிபத்திய உரிமை. அதில் தலையிடவோ, இப்படிக் கேட்டால் நடந்திருக்கும் என்று ஆரூடம் கூறவோ எவருக்கும் ஞானமில்லை. அத்தகைய பாவத்திலிருந்து இறைவன் என்னைப் பாதுகாப்பானாக! ஏனெனில் நானொரு பாமர முஸ்லிம்!

‘ஏகத்துவவாதி’ என்று பெயர் சூட்டிக்கொண்டவுடனேயே ‘சொர்க்கத்தி’ல் மாளிகை நிச்சயம் என்று மனப்பால் குடித்துக்கொண்டு, தொழுகை,நோன்பு, ஸக்காத் போன்ற முக்கியக்கடமைகளில் அலட்சியம் காட்டுகிற மேதாவிலாசக் குழுக்களைச் சேர்ந்தவனல்ல நான். நான் என்ன நற்காரியம் செய்தாலும், இறைவன் உறுதி அளித்திருந்தாலன்றி, சொர்க்கம் நிச்சயமில்லை என்று நம்புகிற சாதாரணப் பாமரன். ‘அவனே சரணம்; அவனே கதி’ என்று நம்பும் ஒரு நாதியற்ற யாசகன். மறுமையிலே வெற்றி பெறுவதற்கு இந்தச் சிந்தனை போதுமென்று உறுதியாக நம்புபவன்.
தவிர, ஜியாரத்துக்குச் செல்பவர்கள், நீங்கள் சொல்வது போன்று கப்ருகளை வணங்குவதில்லை. இஸ்லாம் அனுமதித்த வரம்புக்குள் நின்றே ஜியாரத் செய்கின்றனர். அதாவது அவர்கள் தக்பீர் கட்டுவதில்லை. உறுப்புக்களைச் சுத்தம் செய்து கொள்வதில்லை. கிப்லாவை முன்னோக்குவதில்லை. திருமறை வசனங்கள் சிலவற்றை ஓதுகிறார்கள். அவ்வளவுதான். இதற்குப் போயா அவர்களுக்கு ‘காபிர்’ பட்டம்?

நஊதுபில்லாஹி மின்ஹா! 

*

நன்றி : ஏ.ஹெச்.ஹத்தீப் |E-Mail :  hatheeb@gmail.com

1 பின்னூட்டம்

  1. நாகூர் ரூமி said,

    26/08/2010 இல் 16:20

    சகோதரர் தொடர்ந்து நெத்தியடி கொடுத்துக் கொண்டிருக்கிறார். அவருடைய நாகரீகமும் அடக்கமும் மிகவும் சிலாகிக்கப்பட வேண்டியது. அவர் நிறைய கட்டுரைகள் எழுதட்டும். அவைகள் நூல்களாகவும் வரட்டும். இன்ஷா அல்லாஹ்.


மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s